Tin tức về GPLX

Thi GPLX Hạng A2

 

Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa ký ban hành Thông tư số 38/2013/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của

 

Thông tư số 46/2012/TT-BGTVT ngày 07/11/2012 của Bộ trưởng Bộ GTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp

 

giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.

 

Theo Thông tư mới sẽ có hiệu lực từ 1/3/2014, Bộ GTVT đã có 4 thay đổi, trong đó thay đổi quan trọng nhất mà

 

người chơi xe môtô phân khối lớn (PKL) rất quan tâm là việc bãi bỏ khoản 3 Điều 8 của Thông tư 46/2012 hiện

 

hành, vốn quy định người học lái xe bằng A2 phải thuộc đối tượng được cho phép.

 

Việc bãi bỏ hạn chế thi bằng A2 sẽ tạo điều kiện cho thị trường xe môtô PKL phát triển theo xu thế tích cực. Trước

 

đây, cách suy nghĩ sai lầm về những người đi xe PKL đã khiến cho nhiều dân chơi bị đẩy vào thế vi phạm pháp luật

 

để được thỏa lòng đam mê.

 

Thông tư này sẽ không hạn chế các đối tượng được sử dụng xe phân khối lớn trên 175cc, thuộc giới hạn cấp phép

 

của bằng lái xe hạng A2. Theo kế hoạch thông tư mới sẽ có hiệu lực từ 1/3/2014 nghĩa là chỉ còn vài tháng nữa nó

 

sẽ có hiệu lực.

 

Đây được xem là tín hiệu tốt đối với những người đã, đang sở hữu một chiếc môtô PKL với dung tích trên 175cc,

 

bên cạnh đó nó cũng tạo tiền đề cho các tín đồ đang chuẩn bị sắm cho mình một chiếc xe môtô PKL như dự tính.

 

Hiện nay, giấy phép lái xe A2 chỉ cấp cho 7 đối tượng gồm: Công an, Quân đội, Thanh tra Giao thông,

 

Quản lý thị trường, Kiểm lâm, sát hạch viên, vận động viên mô tô. Tại Khoản 3 Điều 8 Thông tư số

 

07/2009/ TT-BGTVT ngày 19/06/2009 của Bộ GTVT Quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái

 

xe cơ giới đường bộ, cũng quy định: Điều kiện đối với người học lái xe hạng A2 phải thuộc đối tượng

 

theo quy định của Chính phủ.

 

daylaixe.com.vn

 

hoclaixe.info.vn 

 

Quy định mới về thời hạn GPLX

 

Bắt đầu từ ngày 15/5/2011

GPLX hạng B2 được đổi thời hạn sử dụng từ 5 năm lên 10 năm

 

Quy định mới về ĐỔI GPLX

Áp dụng từ ngày 16/05/2011

* Mất GPLX :

- Còn thời hạn , quá hạn dưới 3 tháng  : Sẽ được cấp lại sau khi xác minh 1 tháng " theo quy định cũ sẽ thi lại phần Lý Thuyết " .

- Hết hạn , quá hạn trên 3 tháng nhưng dưới 1 năm  : Sẽ thi lại phần Lý Thuyết sau khi Sở GTVT xác minh 1 tháng .

- Hết hạn quá 1 năm  : Sẽ thi lại tòan phần , gồm thi Lý Thuyết và Thực Hành , sau khi Sở GTVT xác minh 1 tháng 

* Trễ hạn GPLX :

- Dưới 3 tháng  : Sẽ được cấp lại GPLX mới .

- Quá 3 tháng nhưng dưới 1 năm  : Sẽ thi lại phần Lý Thuyết .

- Quá 1 năm  : Sẽ thi lại tòan phần , gồm phần thi Lý Thuyết và Thực Hành .

 Tất cả GPLX của Sở GTVT các tỉnh cấp , đều được Đổi tại Sở GTVT TPHCM .

 

Mòn mỏi chờ thi lấy bằng lái ô tô

THƯ VIỆN PHÁP LUẬT cập nhật: Thứ hai, 20/10/2008
Người đăng ký học lái ô tô tại TP.HCM giờ đây phải chờ có khi hơn cả năm mới được thi, trong khi trước kia chỉ khoảng 3 - 4 tháng.

Xếp hàng chờ học

Sáng 18.10, tại phòng ghi danh thuộc trường Dạy nghề số 7 (Q.10), chúng tôi hỏi một nhân viên ở đây, đăng ký học lái xe ô tô phải chờ trong bao lâu. Nhân viên trả lời học thi lấy bằng B2 phải chờ đến ngày 8.12 mới khai giảng khóa mới, rồi chờ thêm 8 - 10 tháng nữa mới được thi. "Như vậy là còn nhanh đấy, chứ vài tháng trước có khi phải chờ đến 18 tháng mới được thi" - nhân viên này nói.

Vào tháng 9 vừa rồi nhà trường không nhận hồ sơ nào, đến tháng 10 này mới nhận và khóa học mới đã khai giảng. Tại bãi thực hành lái xe ô tô thuộc trường này, anh Thái - một học viên kể: "Tôi đăng ký học đã 4 tháng nay nhưng phải chờ đến tháng 6.2009 mới được thi lấy bằng". Còn tại trường Trung học Giao thông - Công chính (Q.12), thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, ông Vũ - giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô cho biết, hiện những người muốn đăng ký học và thi bằng B2 phải

chờ 6 - 8 tháng mới được thi, còn muốn thi bằng C phải chờ ít nhất 10 - 12 tháng.

Ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng Sát hạch cấp giấy phép lái xe (GPLX) - Sở GTVT TP.HCM cho hay: Trước đây, khi người dân chưa có nhu cầu học lái xe đông, học viên đăng ký xong vô học ngay và từ 3 tháng rưỡi - 4 tháng là thi. Nhưng cũng có trường do chưa đủ học viên nên phải chờ cho đủ người mới khai giảng khóa học, có khi chờ 5 - 6 tháng mới thi. Khi nhu cầu tăng cao, có trường bắt học viên phải chờ 1 - 1 năm rưỡi mới được thi.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết trong số những người học và thi lấy GPLX ô tô, có không ít người chưa có ô tô riêng nhưng vẫn muốn trang bị cho mình kỹ năng lái xe, nên đăng ký học. Đặc biệt, nhiều thanh niên, công nhân lao động muốn chuyển sang nghề lái taxi, xe du lịch... cũng tìm đến các trường đào tạo lái xe. Gần đây, khi có chủ trương cấm xe 3  bánh tự chế, không ít người có điều kiện chuyển sang mưu sinh bằng xe tải nhẹ cũng đăng ký học. Theo nhận định của ông Dương Tự Lực, còn có một nguyên nhân khác nữa là do người dân nghe tin sắp tăng học phí nên rủ nhau đi học, dù trong số đó có người chưa có nhu cầu thực sự. Mức học phí mới được đề nghị từ 5,9 - 8,5 triệu đồng tùy theo hạng GPLX (hiện nay khoảng 3,5 triệu đồng).

Chuyện học viên phải xếp hàng chờ học, chờ thi diễn ra sau khi Cục Đường bộ Việt Nam tính toán lại lưu lượng học viên được phép đào tạo của các trường, trong lúc nhu cầu học lái xe của người dân tăng đột biến. Theo quy định trước đây của Cục Đường bộ Việt Nam, các trường nhận học viên đủ lưu lượng cho 1 khóa  thì phải đào tạo xong khóa mới được mở khóa mới, không được phép dạy gối đầu. Quy định này không chỉ khiến trò cực mà thầy cũng mệt và thu nhập  giảm.

Tháo gỡ "ùn tắc"

Một số bất cập của quy chế quản lý đào tạo lái xe cơ giới đã được Cục Đường bộ Việt Nam điều chỉnh bằng văn bản số 2540/CĐBVN-QLPT&NL do Phó cục trưởng Nguyễn Văn Quyền ký ngày 26.6.2008. Ông Dương Tự Lực cho biết, văn bản hướng dẫn này, cùng với việc các trường đầu tư thêm xe, tăng cường giáo viên, sẽ tạo lại thế cân bằng. Hiện tại, lưu lượng học viên lái xe ô tô do Cục Đường bộ Việt Nam cấp cho TP.HCM là 10.000 học viên/khóa, đồng thời Sở GTVT cũng lập kế hoạch đào tạo giáo viên thực hành, tổng cộng 2 đợt khoảng 400 giáo viên, tương đương với thêm khoảng 4.000 học viên nữa. Hiện các trường đang làm thủ tục để được cấp phép tăng lưu lượng đào tạo. Như vậy, tổng lưu lượng học viên sẽ được nâng lên từ 10.000 lên 14.000 học viên/khóa.

Trong tháng 10 và tháng 11.2008, Sở GTVT sẽ mở thêm lớp bồi dưỡng nghiệp vụ và khóa tập huấn cho giáo viên dạy thực hành, như vậy sẽ tăng năng lực đào tạo của các trường. Hiện có 3 trường mới đang làm thủ tục đăng ký đào tạo lái xe ô tô, với tổng lưu lượng khoảng 600 học viên/khóa.
Ông Dương Tự Lực nhận định: "Nhờ được điều chỉnh kịp thời, nên thời gian chờ của học viên đang được rút ngắn dần". Theo thông tin mới nhất mà ông Lực cung cấp cho phóng viên, nếu đăng ký vào thời điểm hiện nay tại trường Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương, thì khoảng 10 tháng sau học viên sẽ được thi. Thời gian chờ ở trường Dạy nghề tư thục lái xe Bách Khoa là 9 tháng; trường Dạy nghề tư thục lái xe Tiến Bộ khoảng 11 tháng; trường Trung học Giao thông  - Công chính khoảng 9 - 11 tháng. Hai trường có số lượng học viên đăng ký rất nhiều là trường Dạy nghề số 7 (Quân khu 7) và Trung tâm Dịch vụ việc làm Vinhempich phải chờ lâu hơn, khoảng 1 năm hoặc trên 1 năm mới có thể dự thi.

Về việc dạy gối đầu để học viên không phải chờ đợi lâu, ông Dương Tự Lực cho rằng, đó là do sự sắp xếp của các trường. Chẳng hạn, một trường có lưu lượng được phép đào tạo là 400 học viên/khóa, nếu nhận cùng lúc 400 người thì phải đào tạo xong khóa này mới được mở khóa tiếp theo; nhưng nếu trường đó nhận vào số lượng học viên mỗi khóa ít hơn, khoảng 100 - 150 học viên/khóa, thì sẽ được phép đào tạo gối đầu.

Tuy rằng các trường và Sở GTVT TP.HCM có nhiều cố gắng tháo gỡ "ùn tắc" học và thi lấy bằng lái xe ô tô hiện nay, nhưng tình trạng quá tải vẫn cứ diễn ra và có thể còn kéo dài đến năm 2009. Ông Nguyễn Thanh Hải, giám đốc một doanh nghiệp than: "Mặc dù có tài xế riêng, nhưng tôi vẫn muốn đi học lái ô tô để có thể tự lái xe vào những ngày cuối tuần, đưa đón người trong gia đình. Tôi nghĩ học và thi bằng lái xe là nhu cầu chính đáng, ngành GTVT cần phải tạo điều kiện cho người dân chứ không nên siết".

Nguồn: Mai Vọng - Nguyễn Đình Mười - Thanh Niên



 

Mẫu giấy phép lái xe cơ giới đường bộ mới
(Dân trí) - Từ ngày 1/1/2011,giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ được áp dụng theo mẫu mới. Giấy phép mới hiển thị song ngữ Việt - Anh bao gồm: ảnh chân dung, tên người được cấp bằng, ngày sinh, quốc tịch, nơi cư trú...

Theo Thông tư số 35/2010/TT-BGTVT Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng ký, GPLX mới sẽ có lớp màng phủ bảo an, phôi được làm bằng vật liệu Pet hoặc vật liệu có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương, có hoa văn màu vàng rơm và có ký hiệu bảo mật để hạn chế làm giả.
 

Kích thước của giấy phép lái xe mới: 85,6 x 53,98 x 0,76 mm (theo Tiêu chuẩn ICAO loại ID-1). Tiêu đề “GIẤY PHÉP LÁI XE / DRIVER’S LICENSE”, “CÁC LOẠI XE CƠ GIỚI ĐƯỜNG BỘ ĐƯỢC ĐIỀU KHIỂN”, chữ “Số/No.” và “Ngày trúng tuyển” có màu đỏ, các chữ khác in màu đen. Ảnh của người lái xe được in trực tiếp trên giấy phép lái xe.

GPLX đã cấp trước năm 2011 được tiếp tục sử dụng theo quy định. Bộ Giao thông Vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục triển khai dự án đổi mới quản lý giấy phép lái xe; tổ chức in ấn, quản lý và hướng dẫn thực hiện việc cấp, đổi giấy phép lái xe thống nhất trên phạm vi cả nước, theo nguyên tắc: giấy phép lái xe đã cấp được tiếp tục sử dụng theo quy định, đổi giấy phép lái xe mới cho cá nhân có nhu cầu.

Mẫu giấy phép lái xe cơ giới đ­ường bộ:
 
 
Mặt trước của GPLX mới

 
Mặt sau của GPLX mới

 
Mẫu này in từng hạng giấy phép lái xe cơ giới đ­ường bộ mà ng­ười lái xe đư­ợc phép điều khiển (hiển thị bằng tiếng Việt và tiếng Anh).

Quỳnh Anh